บันทึกการเรียนครั้งที่ 16
วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
เนื้อหาการเรียนการสอน
ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้นักศึกษาดำเนินการเตรียมการจัดเตรียมการจัดทำโครงการ
โครงการสื่อรักแสนสนุก เสริมสร้างเพื่อลูกน้อย
หลักการและเหตุผล
สื่อการสอน คือ เครื่องมือที่ช่วยสื่อความหมาย จัดขึ้นโดยครูและนักเรียน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เครื่องมือการสอนทุกชนิดจัดเป็นสื่อการสอน เช่น หนังสือในห้องสมุด โสตทัศนวัสดุต่างๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ สไลด์ ฟิล์มสตริป รูปภาพ แผนที่ ของจริง และทรัพยากรจากแหล่งชุมชน หรือเป็นสิ่งต่างๆ ที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของครูถึงผู้เรียนและทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ครูวางไว้ได้เป็นอย่างดี
สื่อการสอนแต่ละชนิดนั้นมีคุณค่าต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างยิ่ง ผู้สอนสามารถที่จะเอาสื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนได้ทุกระดับชั้น ตั้งแต่การศึกษาระดับปฐมวัยจนถึงระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับปฐมวัยนั้น การใช้สื่อการเรียนการสอนกับวัยเด็กยิ่งมีความจำเป็นและมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะเป็นวัยแรกเริ่มแห่งการพัฒนาการในทุกๆ ด้าน เราจึงควรเลือกสื่อที่เหมาะสมกับวัยและวิธีการเรียนรู้ของเด็กแต่ละช่วงวัยด้วย
ผู้ปกครอง หมายถึง ผู้ที่เป็นบิดา มารดา หรือบุคคลอื่นที่ให้การอบรมเลี้ยงดูให้การศึกษาแก่เด็กที่อยู่ในการดูแล ดังนั้นในการกล่าวถึงผู้ปกครองจึงมีความหมายรวมถึงบุคคลที่เป็นพ่อและแม่ด้วย ผู้ปกครองเป็นผู้ที่ทำหน้าที่สำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการและทักษะการเรียนรู้ให้แก่เด็กตั้งแต่แรกเกิด เมื่อเด็กไปโรงเรียน ผู้ปกครองก็จะต้องเป็นผู้ที่ทำหน้าที่ในการดูแลเด็กร่วมกับโรงเรียนในด้านการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติหน้าที่ดูแลเด็ก การจัดสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับโรงเรียน ดังนั้น คณะผู้จัดทำโครงการจึงได้เห็นถึงความสำคัญของสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งการเรียนรู้ของเด็กนั้นจะเกิดขึ้นได้ ส่วนหนึ่งมาจาก พ่อ แม่ และผู้ปกครองของเด็ก คณะผู้จัดทำโครงการจึงจัดทำโครงการสื่อรักแสน สนุกเสริมสร้างเพื่อลูกน้อย ขึ้นมาเพื่อให้ความรู้เรื่องสื่อการสอนแก่ผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองได้เข้าใจถึงบทบาทของสื่อที่มีผลต่อการเรียนรู้ของลูกน้อย รวมไปถึงเพื่อให้ผู้ปกครองได้ตะหนักถึงบทบาทหน้าที่ของผู้ปกครองเองด้วย ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้จะมีผลกับพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในอนาคต เราจึงควรช่วยการส่งเสริมและพัฒนาทักษะของเด็กปฐมวัยอย่างเหมาะสมกับวัย เพื่อการเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและมีคุณภาพในอนาคตต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้จากการจัดกิจกรรมผลิตสื่อ
2. เพื่อให้ผู้ปกครองผลิตสื่อไว้ใช้เล่นกับเด็กได้
3. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กจากการใช้สื่อ
เนื้อหา
สื่อหมายถึง สิ่งต่างๆที่เป็นตัวกลางที่ผู้เลี้ยงดูเด็กนำมาช่วยในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ทัศนคติ ค่านิยม หรือทักษะที่ตนมีไปสู่เด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพและเด็กเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายได้ดีที่สุด สื่อแบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ สื่อที่เป็นเกมการศึกษาและสื่อที่เป็นของเล่น สื่อที่เป็นเกมการศึกษา เช่น บล็อกไม้ ภาพตัดต่อ จับคู่ภาพ เป็นต้น สื่อที่เป็นของเล่น เช่น ตุ๊กตาทำจากเศษผ้า ตุ๊กตาโยกเยก เป็นต้น นอกจากนี้แล้วการที่จะเลือกของเล่นให้กับเด็กๆนั้นต้องเน้นความปลอดภัยเป็นอันดับแรกในการเลือกสื่อให้เด็ก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสะอาด ความแข็งแรง สารพิษที่สามารถเจือปนในของเล่นเด็ก ความแหลมคม จะทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บและเป็นอันตราย สื่อหรือของเล่นต้องเล่นได้ทั้งครอบครัว ต้องเป็นของเล่นที่สร้างความสัมพันธ์ให้กับเด็กโดยให้เด็กได้เล่นกับผู้ปกครอง ในขณะที่เล่นผู้ปกครอง ผู้ปกครองก็จะอธิบายเพื่อเป็นการฝึกให้เด็กได้คิดและเกิดจิตนาการไปด้วย โดยการเลือกสื่อให้เด็กแต่ละวัยนั้น จะต้องเลือกตามความเหมาะสมและเหมาะกับพัฒนาการตามวัยของเด็กด้วย คือ พัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ – จิตใจ สังคม และสติปัญญา
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
จำนวนผู้ปกครองเด็กปฐมวัย 20 คน
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
ผู้ปกครองร้อยละ 80% สามารถนำกิจกรรมที่ได้รับไปใช้กับเด็กที่บ้านได้
วัน เวลาและสถานที่จัดสัมมนา
วันอาทิตย์ ที่ 20 เดือนพฤศจิกายน 2559 เวลา 14.30 – 16.00 น. ณ คริตจักรชาโลม กรุงเทพมหานคร
รูปแบบการจัดโครงการ/เทคนิค
การอบรมเชิงปฏิบัติการ มีการบรรยายในรูปแบบของเนื้อหา และนำเสนอด้วย Powerpoint ,uการสาธิตการทำสื่อ สื่ออาจจะประดิษฐ์ขึ้นจากเศษวัสดุเหลือใช้เพื่อให้ประหยัดค่าใช้จ่าย สื่อการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญของเด็กและยังเป็นสิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญด้วย และนอกจากนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถหาความรู้จากแหล่งต่างๆ ได้อีกมากมาย
งบประมาณ 810 บาท
ค่าใช้สอย 300 บาท
- ค่าของที่ระลึกมอบให้แก่คริตจักรชาโลม 300 บาท
ค่าวัสดุ 510 บาท
- ขนมปัง 200 บาท
- น้ำผลไม้ 200 บาท
- ฟิวเจอร์บอร์ด 85 บาท
- กระดาษสี 25 บาท
- กาว 20 บาท
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้ปกครองสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปจัดกิจกรรมกับเด็กที่บ้านได้
2. ผู้ปกครองสามารถผลิตสื่อไว้ใช้กับเด็กได้
3. เด็กได้รับการส่งเสริมพัฒนาการจากการใช้สื่อ
การติดตามและประเมินโครงการ
1. จากแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง
2. จาการสะท้อนตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น